Giỏ hàng

BỔ SUNG CANXI AN TOÀN CHO TRẺ VÀ PHÒNG TRÁNH SỚM BỆNH CƠ XƯƠNG, KHỚP CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

Theo số liệu điều tra dinh dưỡng trẻ năm 2017 tại Việt Nam, 24% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Báo cáo cho rằng phụ huynh cần xây dựng thực đơn khoa học và thói quen ăn uống lành mạnh nhằm khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ cũng như bổ sung canxi cho trẻ. Đối v...

Theo số liệu điều tra dinh dưỡng trẻ năm 2017 tại Việt Nam, 24% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Báo cáo cho rằng phụ huynh cần xây dựng thực đơn khoa học và thói quen ăn uống lành mạnh nhằm khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ cũng như bổ sung canxi cho trẻ. Đối với người lớn tuổi, tiền mãn kinh, hay người già, bệnh loãng xương, thoái hóa khớp luôn thường trực. Chính vì vậy, bổ sung canxi thường được khuyến nghị cho những người có khẩu phần ăn canxi không đủ. Vậy mỗi người nên bổ sung canxi như thế nào là hợp lý? 

Vai trò của canxi đối với cơ thể con người

Cơ thể con người cần canxi để xây dựng và duy trì hệ xương khỏe mạnh. Tim, cơ và dây thần kinh cũng cần canxi để hoạt động chính xác. Nhiều nghiên cứu còn cho rằng canxi cùng với vitamin D có nhiều lợi ích khác trên cơ thể người ngoài hệ xương như khả năng có thể bảo vệ chống lại ung thư, đái tháo đường và tăng huyết áp. Tuy nhiên, bằng chứng về những lợi ích này vẫn chưa được rõ ràng.

Canxi là nguyên tố chính tham gia xây dựng cấu trúc xương. 99% canxi trong cơ thể nằm ở xương và răng. Đây là khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì xương khỏe mạnh.

 

Nếu cơ thể không được cung cấp đủ canxi, nhiều vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện, phổ biến nhất là loãng xương. Những đối tượng có nguy cơ cao thiếu canxi là trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn trên 50 tuổi và người già.

Đối tượng cần bổ sung canxi

Kể cả khi có một chế độ ăn uống khỏe mạnh và cân bằng, các đối tượng có nguy cơ thiếu canxi sau đây cần được xem xét bổ sung canxi:

  • Trẻ em trong độ tuổi dậy thì
  • Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Người lớn tuổi
  • Người sống trong các khu vực có chế độ ăn thiếu canxi (các quốc gia khu vực Đông Á, Đông Nam Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ)
  • Người ăn chay
  • Người bệnh loãng xương
  • Người bị gãy xương
  • Người có bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu canxi (viêm ruột hoặc bệnh celiac, không dung nạp lactose).

Nhu cầu canxi đối với trẻ em

Trẻ từng độ tuổi cần cung cấp hàm lượng canxi khác nhau. Có thể tham khảo số liệu của WHO như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300 mg mỗi ngày
  • Trẻ 7-12 tháng tuổi: 400 mg mỗi ngày
  • Trẻ 1-3 tuổi: 500 mg mỗi ngày
  • Trẻ 3-6 tuổi: 600 mg mỗi ngày

Nhu cầu canxi của người trưởng thành

Nhu cầu canxi mỗi ngày thay đổi phụ thuộc vào tuổi và giới tính. Bảng dưới đây thể hiện nhu cầu canxi cho người trưởng thành ở hai giới khác nhau, trong đó giới hạn trên là lượng canxi nhiều nhất nên được bổ sung, vượt qua ngưỡng này làm tăng khả năng xuất hiện những bất thường liên quan đến việc thừa canxi trong cơ thể.

NamNhu cầu canxi mỗi ngàyGiới hạn trên hằng ngày
19 – 50 tuổi1000 mg2500 mg
51 – 70 tuổi1000 mg2000 mg
Từ 71 tuổi trở lên1200 mg2000 mg
NữNhu cầu canxi mỗi ngàyGiới hạn trên hằng ngày
19-50 tuổi1000 mg2500 mg
Từ 51 tuổi trở lên1200 mg2000 mg

Bổ sung canxi bằng cách nào là hợp lý

May mắn là canxi có rất nhiều trong các thực phẩm thông dụng, mọi người hoàn toàn có thể đáp ứng qua bữa ăn của như trứng, tôm, cua, cá, đậu phụ, rau xanh thẫm, ngũ cốc, sữa, sữa chua, phô mai… Theo đánh giá của GS. Walter Willett (Trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Harvard, Mỹ), đây là nguồn canxi dễ hấp thu nhất và an toàn nhất

 

Canxi trong thực phẩm có hoạt tính sinh học, hấp thu tốt và an toàn nhất cho trẻ

Thậm chí khi đang có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đầy đủ, bạn cũng khó lòng nạp đủ lượng canxi cần thiết. Bạn có thể bổ sung bằng những chế phẩm bổ sung canxi hiện có trên thị trường.

Sử dụng các viên uống bổ sung canxi trên thị trường

Các loại chế phẩm bổ sung canxi hiện nay rất đa dạng trên thị trường. Mỗi loại lại khác nhau về thành phần bổ sung và lượng canxi nguyên tố, điều đó dẫn đến tỷ lệ hấp thu cũng khác nhau tùy theo loại sản phẩm. Vì vậy, khi sử dụng, chúng ta cần chú ý đến thành phần hợp chất canxi:

  • Canxi carbonate (40% canxi nguyên tố)
  • Canxi citrate (21% canxi nguyên tố)
  • Canxi gluconate (9% canxi nguyên tố)
  • Canxi lactate (13% canxi nguyên tố).

Hai dạng canxi chính thường được sử dụng trong các chế phẩm là canxi carbonate và canxi citrate. Mỗi loại đều có những lợi ích và nhược điểm.

  • Canxi cacbonat có khuynh hướng được lựa chọn bởi vì chúng chứa nhiều canxi nguyên tố (khoảng 40% trọng lượng). Tốt nhất nên dùng sản phẩm này trong hoặc sau bữa ăn vì canxi cacbonat là loại muối không tan, cần acid dạ dày để hòa tan và hấp thu. Hầu hết mọi người dung nạp canxi cacbonat tốt, nhưng một số người bị táo bón nhẹ hoặc đầy bụng, khó tiêu nên không muốn dùng kéo dài.
  • Canxi citrate được hấp thu dễ dàng hơn canxi cacbonat. Có thể dùng lúc bụng đói và dễ dàng hấp thụ bởi những người đang uống thuốc kháng acid dạ dày. Nhưng vì canxi citrate chỉ có 21% canxi, nên chúng ta có thể cần phải tăng liều để đủ nhu cầu hàng ngày. Tại Hoa Kỳ, mức canxi cần bổ sung hàng ngày được đề nghị cho là 1.200 mg cho nam và nữ trưởng thành và 1.500 mg cho người cao tuổi cùng với 800 đơn vị vitamin D. Điều cần nhấn mạnh là đây là lượng canxi nguyên tố chứ không phải liều lượng của viên thuốc.

Viên uống bổ sung canxi có hại không?

Viên uống bổ sung canxi không dành cho tất cả mọi người. Trong trường hợp bạn đang có các tình trạng bệnh lý làm tăng canxi máu, thuốc bổ sung canxi không nên được sử dụng.

Có mối liên quan giữa việc bổ sung canxi và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mặc dù chưa được xác định chính thức. Cần nhiều nghiên cứu hơn để các bác sĩ hiểu rõ được ảnh hưởng của việc bổ sung canxi đối với nguy cơ gặp phải các tình trạng tim mạch như cơn đau thắt ngực.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung canxi với liều lượng cao từ các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa hoặc thuốc bổ sung canxi làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Cho đến khi có nhiều thông tin và nghiên cứu hơn về những nguy cơ này, chúng ta cần tránh bổ sung canxi quá mức cần thiết.

Cách lựa chọn thuốc bổ sung canxi

Để đảm bảo nhu cầu canxi của người lớn, đôi khi cần sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi. Đứng trước nhiều loại sản phẩm trên thị trường, cần xem xét các yếu tố sau:

Lượng canxi: Canxi nguyên tố là chìa khóa xác định vì đây là lượng canxi thật được bổ sung. Cơ thể hấp thu cũng ở dạng này. Việc quan sát thành phần trên thông tin sản phẩm giúp người dùng biết được hàm lượng canxi được bổ sung.

 

Tính dung nạp: Thuốc bổ sung canxi có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn như đầy hơi, táo bón. Để khắc phục tình trạng này, bạn cũng có thể sử dụng Tảo Canxi Sprulina Nhật Bản - Bổ sung canxi không gây nóng.

Tương tác thuốc: Thuốc bổ sung canxi có thể tương tác với nhiều loại thuốc kê đơn khác nhau như thuốc điều trị tăng huyết áp, hóc môn giáp tổng hợp, bisphosphonate, kháng sinh và thuốc chẹn kênh canxi. Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc bổ sung canxi với các loại thuốc khác.

 

Tính hấp thụ: Cơ thể của bạn cần được đảm bảo hấp thụ tốt canxi. Tất cả các loại thuốc bổ sung canxi đều được hấp thu tốt hơn nếu dùng ở liều nhỏ hơn hoặc bằng 500 mg vào các bữa ăn. Canxi citrate được hấp thu tốt và không phụ thuộc thức ăn, và được khuyến cáo sử dụng cho những người có nồng độ axit dạ dày không cao, bệnh viêm ruột hoặc rối loạn hấp thu.

Ngoài việc sử dụng thực phẩm hay các sản phẩm bổ sung canxi, đừng quên bổ sung vitamin D , bởi vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu canxi. Vitamin D3 có vai trò như người gác cổng quyết định việc Canxi có đi vào cơ thể hay không. Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng vô hạn giúp tổng hợp vitamin D dưới da bên cạnh các sản phẩm bổ sung Vitamin D3 an toàn, hiệu quả.

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn


Salesapsan.vn Yeulamjapanshop Shopee Lazada Tiki Top
(84) 918 925 958